Hạt macca là gì? Tác dụng nổi bật của hạt mắc-ca

Macca là loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, nó không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể mà còn có tác dụng ngăn ngừa các loại bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp,… Chính vì thế nên Hạt macca đang được quan tâm rất nhiều. 

Ở bài viết này Bazan sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về hạt macca. Cùng đón xem nhé!

Hạt macca là gì?

Hạt macca là một loại hạt có nguồn gốc từ châu Úc, và nó có tên khoa học là Macadamia. Vỏ cứng màu nâu, nhân hạt có kích cỡ từ 2 – 3cm, hình tròn, màu kem sữa, rất thơm, mềm như bơ và tan mịn trên đầu lưỡi.

Hạt Macca tươi chưa qua chế biến
Macca tươi chưa qua chế biến

Ở Việt Nam hạt macca được trồng thử nghiệm vào những năm 1994 tại vùng Tây Nguyên(nhiều nhất ở Đắc Lắc) vì thời tiết ở đây rất hợp khí hậu thổ nhưỡng giúp cho hạt phát triển nhanh chóng.

Hạt macca được coi là vua của các loại hạt, là loại hạt ngon nhất. Đây là loại hạt đất nhất thế giới và giàu dinh dưỡng nhất trong các loại hạt.

Thành phần dinh dưỡng trong mỗi 28gr macca

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt macca có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh nhưng lại rất ít đường và carbs. Cụ thể, trong mỗi khẩu phần (28gr) có những chất dinh dưỡng sau:

Chất dinh dưỡngSố lượng
Carbohydrate3.9gr
Chất béo21gr (3.4gr chất béo bão hòa, 0.4gr chất béo không bão hòa đa và 17gr chất béo không bão hòa đơn)
Chất xơ2.4gr
Chất đạm2.2gr
Vitamin C0.6% DV
Natri1.4mg
Kali104mg
Canxi1.9% DV
Sắt5.8% DV
Hạt macca chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Hạt macca chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Tác dụng, Công dụng của hạt macca với sức khỏe

Hạt macca có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, dưới đây là một số công dụng nổi bật mà bạn nên biết.

Tốt cho xương

Hạt Macca chứa nhiều flavonoid và tocotrienols, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại các tổn thương tế bào và bệnh tật.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạt mắc ca rất giàu chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch. Ăn một lượng nhỏ mỗi ngày có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như cholesterol cao và chứng viêm.

Hạt macca có rất nhiều công dụng cho sức khỏe
Hạt macca có rất nhiều công dụng cho sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh hội chứng chuyển hóa

Thường xuyên ăn các loại hạt cây, bao gồm cả hạt mắc ca, có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và góp phần làm giảm lượng đường trong máu ổn định hơn.

Hỗ trợ giảm cẩn

Hạt mắc ca có thể làm giảm cảm giác đói và thúc đẩy cảm giác no, có lợi cho việc giảm cân. Chúng cũng có thể cung cấp ít calo hơn các món ăn trước đây.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Chất xơ hòa tan trong hạt mắc ca hỗ trợ tiêu hóa của bạn bằng cách cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn. Đổi lại, điều này có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn.

Các lợi ích khác của hạt macca với sức khỏe

Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng hạt mắc ca có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe khác, bao gồm:

  • Cung cấp các dưỡng chất giúp ngăn ngừa ung thư: Hạt macca chứa flavonoid và tocotrienols, các hợp chất thực vật mà các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy có thể giúp chống lại hoặc tiêu diệt tế bào ung thư . Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm.
  • Tăng cường sức khỏe não bộ: Nhiều nghiên cứu khác cho thấy tocotrienols cũng có thể bảo vệ tế bào não khỏi các bệnh như Alzheimer và Parkinson. Cần phải chứng minh thêm
  • Tăng tuổi thọ của bạn: Thường xuyên ăn các loại hạt, bao gồm cả hạt mắc ca, có thể giúp giảm khoảng 1/3 nguy cơ tử vong sớm.

Hãy nhớ rằng những tác dụng tiềm năng này còn cần nghiên cứu và chứng minh nhiều hơn.

Những cách chế biến hạt macca thông dụng

Ăn trực tiếp

Thực ra hạt macca có lớp vỏ cứng nếu không được xử lý bạn có thể phải dùng búa, kìm đập vỡ lớp vỏ cứng mới ăn được đấy.

Hạt macca thường được dùng ăn trực tiếp
Hạt macca thường được dùng ăn trực tiếp

Kiểu ăn này rất thú vị, giống như bạn ăn một món snack lành mạnh thay cho các món ăn vặt không tốt cho sức khỏe.

Kết hợp hạt macca cùng các món bánh ngọt, salad

Ở phương Tây, macca là nguyên liệu phổ biến trong các món bánh ngọt và rau trộn salad. Nhờ có hương vị thơm ngon, giòn ngọt làm cho hạt macca mang đến hương vị rất mới lạ cho người dùng.

Nguyên liệu làm các loại sữa

Macca được xem là nguyên liệu chính để làm các loại sữa có hương vị macca. Nếu mẹ nào khéo tay hay làm hoàn toàn có thể sử dụng macca chế biến sữa cho gia đình. Đây chắc chắn sẽ là hương vị sữa đặc biệt khiến các bé thích mê!

Hạt macca làm sữa uống rất ngon
Hạt macca làm sữa uống rất ngon

Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe thì hạt macca xứng đáng nằm trong danh sách các loại hạt nên sử dụng của các bạn. Để mua được hạt macca giá tốt hãy liên hệ với Bazan qua số điện thoại hotline để đặt hàng.

Xem thêm: https://hatdieubazan.com/tin-tuc/hat-macca-gia-si/

5/5 - (1 bình chọn)